THAN HOẠT TÍNH VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ

xuly-nuoc-bang-than-hoat-tinh

Than hoạt tính là một vật liệu rất quen thuộc trong đời sống sinh hoạt. Chúng có khá nhiều công dụng bổ ích. Một trong số đó  không thể không kể đến công dụng lọc sạch nước hiệu quả của nó. Cùng Vinfil tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về công dụng của vật liệu này nhé!

Các dạng hình thù và công dụng của từng loại

Than hoạt tính tồn tại chủ yếu ở 5 dạng sau:

Dạng bột

Sau khi đốt những nguyên liệu giàu cacbon như gỗ, gáo dừa, tre ở nhiệt độ và điều kiện nhất định, cộng với quy trình hoạt hóa phức tạp sẽ tạo ra than hoạt tính. Nghiền nhỏ và ta được than hoạt tính dạng bột. Than hoạt tính dạng bột có kết cấu nhiều lỗ xốp, diện tích bề mặt lớn . Vì vậy nó có khả năng hấp thụ tối đa các chất khí, chất lỏng và phân tử hữu cơ khác.

than-hoat-tinh-chat-luong

Do giá thành rẻ và dễ sản xuất, nên than dạng bột được ứng dụng cho các ngành công nghiệp mỹ phẩm, kem đánh răng….

Nhược điểm của than dạng bột là dễ rửa trôi, không ổn định nên trong những thiết bị vệ sinh, nó được dùng để bổ trợ cho hệ thống xử lý nước hoặc sử dụng trong màng lọc nước.

Dạng hạt

Dạng hạt than sẽ cứng hơn và có kích thước to hơn than dạng bột, nhờ đó khó bị rửa trôi và có tính ổn định cao hơn. Than hoạt tính dạng hạt được dùng trong việc xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt. Than loại này cũng được sử dụng trong các Hệ thống lọc nước, thiết bị lọc nước tinh khiết, dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai.

Dạng viên nén hình trụ

Than hoạt tính dạng nén được nén lại thành từng viên có cấu trúc hình trụ. Loại này cứng cáp hơn những loại than khác. Với kích thước vừa phải và bề mặt tiếp xúc lớn. Nên dạng than này được dùng để lọc khí độc cực kỳ hiệu quả.

công dụng của than hoạt tính viên nén Hà Nội

Sản xuất theo dạng tấm

Than hoạt tính dạng tấm được tạo ra từ bột than và một tấm mút có khung định hình. Công dụng của chúng là lọc mùi không khí, làm sạch khí thải trước khi xả vào môi trường.

Cách thức hoạt động 

Nhờ có những vết nứt, cấu trúc có những lỗ nhỏ. Than sẽ hấp thụ những tạp chất như clo, dầu mỡ, Co2,….có trong nước và trong không khí. Đặc biệt, nếu bề mặt tiếp xúc của chúng càng lớn, thì lực hút của nó càng mạnh và các tạp chất sẽ được lọc sạch hơn.

Công dụng của than hoạt tính

Trong cuộc sống, than hoạt tính được ứng dụng trong rất nhiều những lĩnh vực khác nhau.Cụ thể như:

1. Ứng dụng trong việc xử lý nước

Than hoạt tính được dùng trong ngành công nghiệp xử lý nước thường ở dạng bột, viên nén hoặc dạng hạt. Chúng sẽ loại bỏ những tạp chất có lẫn trong nước như clo, benzene,…giúp nước không còn mùi clo dư. Cũng như không còn nhớt do váng dầu và làm nước trong hơn sau khi lọc.

xuly-nuoc-bang-than-hoat-tinh

Xem thêm: XỬ LÝ NƯỚC GIẾNG KHOAN HIỆU QUẢ VÀ TIẾT KIỆM

Xem thêm: MẸO LỌC NƯỚC SINH HOẠT, MỌI GIA ĐÌNH NÊN BIẾT

2. Ứng dụng trong xử lý khí thải

Ngoài việc làm sạch nước, chúng còn có công dụng lọc khí thải của phương tiện, của nhà máy. Hiện nay, cũng được ứng dụng khá nhiều trong máy lọc không khí.

3. Ứng dụng trong y tế

Trong y tế, chúng có tác dụng chữa các bệnh tiêu chảy, đầy hơi và các bệnh đường ruột. Nó sẽ hấp thụ hết những chất độc hại trong cơ thể bạn và thải qua đường tiêu hóa.

Ngoài những công dụng đã kể bên trên, than này còn có rất nhiều công dụng khác như ứng dụng trong nha khoa, thẩm mỹ, ứng dụng trong việc mạ điện các đồ vật,….

Than hoạt tính là một loại vật liệu có tính ứng dụng rất cao, sử dụng được trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Đặc biệt là ngành công nghiệp xử lý nước. Nếu nguồn nước nhà bạn đang có dấu hiệu bị ô nhiễm, bạn có thể tìm mua than hoạt tính để xử lý tránh việc sử dụng phải nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Xem thêm: TẠI SAO LẠI CẦN SỬ DỤNG THIẾT BỊ LỌC TỔNG?

Bên trên là tất cả công dụng, hình dáng và ứng dụng của than hoạt tính được ứng dụng trong thực tiễn. Vinfil hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Xem thêm nhiều thông tin thú vị hơn tại đây.

One thought on “THAN HOẠT TÍNH VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ

  1. Pingback: ỨNG DỤNG CỦA THAN HOẠT TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY - Vinfil

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0397.23.26.28